30.12.2017 13:29

Emil Nielsen forstjóri E.Í

Þar sem Emil Nielsen hefur verið töluvert til umfjöllinar á síðunni er kannske ekki úr vegi að gera frekari grein fyrir þessum merka "fóstursyni"Íslands Og fyrsta forstjóra Eimskipafélags Íslands Emil var alls ekki óumdeildur maður.Eins og margir dugmiklir menn Og vitanlega var hann mannlegur og ýmsar gerðir hans orkuðu kannske tvímælis,þegar sagan er endurskoðuð En mín persónulega skoðun er eins og komið hefur fram er að það var happ hins nýstofnaða Eimskipafélag Íslands að fá þennan dugmikla og þaulreynda skipstjórnar mann í forstjórastólinn sem þá kallaðist útgerðarstjórastóll 1914.Svo dæma menn bara fyrir sig Emil Nielsen er fæddur í Rudköbing 26. jan. 1871. ólst hann þar upp, og tók þar burtfararprót úr gagnfræðaskóla 1886.En það ár hóf hann farmannslif sitt,15 ára gamall. Fór hann fyrst til Hamborgarog réðst þar á þýzkt skip, og var fyrst þrjú ár í siglingum um ýms höf á þýzkum og dönskum skipum. Síðan tók hann stýrimannspróf 18 ára gamall. Að því loknu og þegar hann hafði innt af hendi landvarnarskyldu sína, fór hann árið 1890 aftur í langferðasiglingar og var í förum sem háseti og stýrimaður þangað til haustið 1894. Þá kom það fyrir, að skip það sem hann var á, fórst við Suður-Ameríku. Hvarf hann þá heim til Danmerkur. Þetta varð til þess að hann var skipstjóri á seglskipinu »Mercur«, sem átti að flytja vörur til Islands, og kom hann fyrst hingað til lands sem skipstjóri á því skipi. Var það á sumardaginn fyrsta árið 1895, að hann kom á skipi þessu til Djúpavogs. Var hann síðan í siglingum hingað á »Mercur« árin 1896 og 1897. Réðst hann þá i þjónustu gufuskipafélagsins Úrania. Varð hann skipstjóri á gufuskipinu »Venus« árið 1898 og var í siglingum það ár til Suður- og NorðurAmeriku. 

Nilsen ungur skipstjórnarmaðu
r

                                                                                    Mynd úr safni E.í © óþekktur

Því næst var hann skipstjóri á gufuskipunum »Rusland« og »Kronprins Frederik«, í siglingum um Norðursjó og Eystrasalt. En stjórn téðs félags fékk honum síðar það trúnaðarstarf,að hafa umsjón með smíði á skipinu »Marz«, sem félagið lét smíða í Skotlandi. Skip þetta var smíðað sérslaklega til Íslandsferða, og var Emil Nielsen skipstjóri á því skipi í förum hér við land þangað til 1901. Þá gerðist hann einn af stofnendum Thorefélagsins. Var hann skipstjóri á skipum þess félags i siglingum hingað, en jafnframt ráðunautur félagsins bæði um kaup og smíði á skipum og ýmsum öðrum greinum,þangað til hann gekk í þjónustu Eimskipafélags Íslands 1. apríl 1914. Þegar farið var að hreyfa stofnun Eimskipafélags Íslands, hafði Emil Nielsen því, eins og sézt af framanrituðu, siglt hingað til lands í mörg ár, og kynnst mörgum málsmetandi mönnum bér á landi.Hafði sú viðkynning verið á þáleið, að hann hafði áunnið sér traust og virðing allra, fyrir óvenjulegan dugnað i starfi sínu og fyrir hyggindi og ráðdeild í öllu, sem hann hafði með höndum. Var aðstaða hans þannig, að hann hafði haft sérstaklega gott tækifæri til þess að kynna sér rekstur siglinga milli Íslands og útlanda og með ströndum landsins, og mjög góðum hæfileikum búinn til þess að nytfæra sér þá þekkingu. Það var því engin tilviljun, að þeir menn, sem voru frumkvöðlar að stofnun Eimskipafélagsins, höfðu þegar i upphafi augastað á Emil Nielsen, til þess að fá honum í hendur útgerðarstjórn hins fyrirhugaða félags. Hinn fyrsti undirbúningsfundur til stofnunar félagsins var haldinn 22. desember 1912, og annar fundurinn var haldinn 26. s. m. Sama dag hafði Emil Nielsen, þá skipstjóri á »Sterling«, komið hingað til Reykjavíkur, og var þegar á þessum öðrum undirbúningsfundisamþykkt að snúa sér til Nielsen um ýmsar upplýsingar viðvíkjandi íélagsstofnuninni. Þriðji undirbúningsfundurinn var haldinn 29. s. m. Á þann fund kom Emil Nielsensamkvæmt beiðni forgöngumanna, og var hann þá þegar spurður að þvi, hvort hann mundi vilja taka að sér útgerðarsfjórn félagsins ef úr stofnun yrði, og tók hann þvi líklega.
Nilsen við stjórnvölinn á Gullfossi I í reynsluferðinni
                                                                                                                                                          Mynd úr safni E.í © óþekktur
Upp frá þessu hafði Emil Nielsen stöðugt starfað fyrir Eimskipafélagið.Hann vann mjög þýðingarmikið starf fyrir félagið, meðan verið var að undirbúa stofnun þess, og leggja grundvöll að starfsemi þess. Reyndust öll ráð hans þar hin hollustu, ekki síst að því er snerti stærð og fyrirkomulag skipa þeirra,er félagið lét smiða í upphafi.Hafði hann þar glöggt auga fyrir því, hvernig skipin þyrftu að vera, bæði til þess að fullnægja flutninga- og samgönguþörfum, eins og aðstaðan var þá, og tíl þess að rekstur skipanna gæti borið sig sem best.Var mjög farið að ráðum hans i öllum aðalatriðum í þessu efni. Á fundi félagsstjórnarinnar,6.febrúar 1914, var Emil Nielsen síðan ráðinn útgerðarstjóri Eimskipafélags íslands, og tók hann við því starfi 1. apríl 1914.Starf sitt rækti hann með slíkri atorku og samvizkusemi, að sliks munu fá dæmi.Hann helgað starfi sinu alla krafta sína og leitt hjá sér aukastörf,félaginu óviðkomandi. Útgerðarstjórn Eimskipafélagsins var afarerfið. Ekki síst var starfið erfitt fyrstu starfsár félagsins. Þegar félagið var nýbyrjað að láta byggja fyrstu skip sín, skall stríðið á með öllum þeim erfiðleikum, sem af þvi leiddu. Og félagið byrjaði starfsemi sína á stríðstímum. Öll venjuleg aðstaða um siglingar var gjörbreytt, og slíkir erfiðleikar í skipaútgerð, að þeim verður tæpast lýst fyrir þeim, sem ekki til þekktu, en enn var i fersku minni hinna, sem þá börðust fyrir lífi fyrirtækja sinna. Í allri þessari baráttu sýndi Emil Nielsen það best, hvílíkur maður hann var. Lyndisfesta hans, samfara lægni í viðskiftum við aðra menn, og óbilandi starfsvilji og starfsþrek, bjargaði Eimskipafélaginn yfir erfiðleika stríðsáranna. Þessir sömu eiginleikar hafa komið að haldi í útgerðarstjórn hans siðan, og þeir hafa frá upphafi verið félaginu ómetanlegir,einnig að því,er snertir aðstöðu félagsins innanlands. Félagið var félag,sem landsmönnum öllum var sérstaklega hjartfólgið. En jafnframt hafa menn auðvitað gert meiri og aðrar kröfur til félagsins en venjulega eru gerðar til einkafyrirtækis.
 
Málverk Gunnlaugs Blöndals af Emil Nielssyni
                                                                                                                                                   Mynd úr safni E.í © óþekktur

Á þessu sviði hafði Emil Nielsen lag á því að fullnægja, eftir því sem frekast varð til ætlast, þeim kröfum, sem gerðar hafa verið til félagsins,án þess þó að ofbjóða getu þess.Og sérstaklega lánaðist honum að stjórna félaginu svo,að hann var aldrei sakaður um, að flokksfylgi í stjórnmálum hafi nokkru sinni ráðið neinu í útgerðarstjórn hans, sem er lífsskilyrði fyrir slíkt þjóðarfyrirtæki sem Eimskipafélag Íslands var. Á aðalfundi félagsins 23. júní 1927 skýrði Emil Nielsen útgerðarstjóri frá þvi, að gefnu tilefni, að hann vegna heilsubrests og af öðrum ástæðum hefði óskað að láta af störfum sínum, en það hefði orðið að samkomulagi, að hann gengdi útgerðarstjórastoðunni til 1. janúar 1930,og í skýrslu félagsstjórnarinnar til aðalfundar 1929, var skýrt frá því, að félagsstjórnin hefði boðið Jóni Guðbrandssyni,fulltrúa á skrifstofu félagsins í Kaupmannahöfn, útgerðarstjórastöðuna, en hann hefði af sérstökum ástæðum ekki talið síg geta tekið við stöðunni, og hefði félagsstjórnin siðan ráðið Ólaf Benjamínsson kaupmann í Reykjavik forstjóra félagsins frá byrjun 1930 Var svo um talað, að Ólafur Benjamínsson skyldi byrja að starfa hjá félaginu 1. október 1929. til þess að kynnast sem best starfinu,áður en Emil Nielsen færi, og gæti um tima notið þekkingar hans og reynslu til undirbúnings því að taka við forstjórastarfinui.En skömmu áður varð Ólafur Benjamínsson alvarlega veikur. Var það þó ekki fyr en í nóvember 1929 að læknar töldu veikindi hans þess eðlis, að eigi væri rétt hvorki hans né félagsins vegna,að hann tæki við útgerðarstjórn félagsins. Skrifaði Ólafur Benjamínsson síðan félagsstjórninni 13. nóv. þ á. og skýrði frá því, að allar líkur væru til þess, að hann yrði ekki fær um að taka að sér forstjórastöðuna sökum áfalls þess, er heilsa hans hefði orðið fyrir, og óskaði því,að felldur yrði úr gildi samningur hans við félagið.Samþykkti félagsstjórnin það að sjálfsögðu og lét um leið í ljós við Ólaf Benjamínsson,að hún harmaði það mjög, að félagið gæti ekki notið starfskrafta hans eins og til var stofnað. Lá nú enn fyrir að leitast fyrir um nýjan útgerðarstjóra fyrir félagið. Var tíminn svo naumur, að málinu var ekki lokið fyrir áramótin, og tók Emil Nielsen þvi að sér, eftir ósk félagsstjórnarinnar, að starfa áfram fyrst um sinn sem forstjóri.

Hér er Nielsen fyrir miðri mynd ásamt Einari Stefánssyni skipstj.og fl um borð í Goðafossi II íKaupmannahöfn í mars 1921

¨                                                                                                                                      Mynd úr safni E.í © óþekktur

Á fundi félagsstjórnarinnar 30. des. 1929.var siðan samþykkt að snúa sér til Guðmundar Vilhjálmssonar framkvæmdarstjóra í Leith með tilmælum um, að hann tæki að sér að verða forstjóri félagsins. Kom hann hingað til Reykjavíkur um miðjan janúar, og varð það að samkomulagi, að hann yrði forstjóri félagsins frá 1. júní að telja.Emil Nielsen lét því af starfi sínu sem forstjóri, er hann hefur haft á hendi síðan félagið var stofnað. En eins og skýrt var frá i skýrslu félagsstjórnarinnar til siðasta aðalfundar, þá verður hann samt sem áður í þjónustu félagsins.Hefur félagsstjórnin gert samning við hann um það, að hann verði umsjónarmaður félagsins undir stjórn útgerðarstjóra. Skuli hann sérstaklega hafa eftirlit með skipum félagsins, viðhaldi þeirra og aðgerðum á þeim,gæta hagsmuna félagsins gagnvart vátryggingarfélögum og öðrum ef skipin verða fyrir sjóskaða, hafa eftirlit með innkaupum á nauðsynjum til skipanna,láta í té aðstoð við samninga um ný skip og hafa eftirlit með smíði þeirra, hafa yfir umsjón með afgreiðslum félagsins erlendis,veita aðstoð um leigu á skipum og starfa einnig að öðru leyti sem trúnaðarmaður félagsíns, allt eftir nánara fyrirlagi forstjóra félagsins á þeim sviðum, sem hann óskar eftir Emil flutti svo alfarinn til Danmerkur hinn 1. nóvember 1929. eftir nálega18. ára starf.Emil lést 18 maí 1947, 76 ára

Emil Nielsen lengst t.h þegar E.s Dettifoss var gefið nafn 24 júlí 1930

                                                                                                                                      Mynd úr safni E.í © óþekktur

Morgunblaðið 11-03-1914:Vér gátum um það í blaði voru fyrir nokkru, að hr. Emil Nielsen, skipstjóri á Sterling, hafi verið færður að gjöf silfurbikar undurfagur, er hann siðast kom til Stykkishólms.Á bikar þennan, sem smiðaður hefir verið af mikilli list af Magnúsi gullsmið,Erlendssyni, er letrað: «Til skipstjóra Emii Nielsen, með þökkum fyrir árin 1903-1914, Stykkishólmsbúum«.Þegar Sterling kom til Stykkishólms, komu þeir sýslumaður Páll Bjarnason og kaupmennirnir Sæm. Halldórsson og Hjálmar Sigurðsson um borð, og afhentu skipstjóranum bikarinn ásamt skrautrituðu ávarpi á dönsku. Páll sýslumaður mælti nokkur orð og þakkaði Nielsen fyrir góða viðkynningu og afhenti bonum síðan bikarinn. Ávarpið hljóðar á islensku svo:"Hr. skipstjóri Emil Nielsen! Þar eð vér höfum sannfrétt að þetta muni vera hin 'siðasta ferð yðar hingað sem skipstjóri á Es Sterling, finnum vér ástæðu til þess við þetta tækifæri, að flytja yðúr vorar innilegustu þakkir fyrir góða viðkynningu við Stykkishólmsbúa í þau ár öll (1903 -1914), sem þér hafið komið hingað. Um leið biðjum vér yður að þiggja silfurbikar þennan til minningar um ferðir yðar hingað og veru yðar hér á meðal vor.Vér bætum hér við vorum bestu óskum um að yður megi auðnast að stýra þeim vandarnálum rétt í höfn, sem á yður hvíla sem útgerðarstjóra Eimskipafélags Íslands.

Stykkishólmi 5. Mars 1914

[25 nöfn].

Vér áttum í gær viðtal við hinn tilvonandi útgerðarstjóra Eimskipafélagsíns,og tjáði hann oss gleði sína yfir þessu vináttumerki Stykkishólmsbúa. Hann bað oss að lokum að birtá eftirfafandi þakklæti sitt til Stykkishólmsbúa, og er oss það sönn ánægja."Hr. ritstjóri! Viljið þér svo vel gera að flytja í hinu útbreidda blaði yðar mitt innilegasta þakklæti til vina minna i Stykkishólmi, fyrir hínn fagra minjagrip,vegna þess að Sterling komst eigi inn á Stykkishólm i þessari för sökum ishindrana."

Emil Nielsen

Sterling fór héðan í gærkvöld kl. 0800; er það síðasta ferð Nielsens á þvi skipi. Hætt er við, að mörgum þyki hér skarð fyrir skildi að missa hann af Sterling. En því láni eigum vér að fagna, innan skamms að fá Nielsen alfluttan hingað sem forstjóra hins stærsta innlenda fyrirtækis,er stofnað hefir verið.

Sterling síðasta skipið sem Emil Nielsen stjórnaði Statt í Stykkishólmi

                                                                                                                            Mynd úr safni E.í © óþekktur

Hér á eftir er vitnað í ýmislegt um að mínu áliti þennan merka mann Í Morgunblaðinu þ 20 apríl 1915 er viðtal við Emil Nielsen Þ 8 jan 1916 skrifar Sigurður Pétursson skipstjóri á Gullfossi þetta m.a í Morgunblaðið1 Maí 1923 ritar Emil Nielsen þessa grein í Morgunblaðið Í Fálkanum 18-10-1930 segir m.a Í Lesbók morgunblaðsins þ16 nóv 1930 segir m.a

Lokað fyrir álit
Flettingar í dag: 3791
Gestir í dag: 84
Flettingar í gær: 0
Gestir í gær: 0
Samtals flettingar: 193884
Samtals gestir: 8228
Tölur uppfærðar: 14.3.2025 16:28:43
clockhere